arduino air cooler

.code { background:#f5f8fa; background-repeat:no-repeat; border: solid #5C7B90; border-width: 1px 1px 1px 20px; color: #000000; font: 13px 'Courier New', Courier, monospace; line-height: 16px; margin: 10px 0 10px 10px; max-height: 200px; min-height: 16px; overflow: auto; padding: 28px 10px 10px; width: 90%; } .code:hover { background-repeat:no-repeat; }

Sunday, September 30, 2018

DC 100V 10A Red Blue LED Amp Dual Digital Voltmeter Ammeter Volt Meter Gauge

Kumusta mga sir dito nanaman tayo sa bagong tutuorial ang dc volt-amp meter na nabili ko sa halagang 188 pesos 





Ito ang kanyang Specifications:
  • Working current of Meter itself:≤20mA
  • Voltage Measuring range: DC 0 - 100V
  • Current Measuring range: DC 0 - 10A
  • Voltage resolution (V): ±0.1%
  • Current resolution (A): ±1%
  • Display: 0.28" digital tube, Two color blue and red
  • Operation Temp: -10℃-+65℃
  • Refresh rate: about 300mS / times
  • Dimensions:48mm*29mm*22mm


ngayon malabo ang diagram na binigay ng seller kaya naghanap ako ng ibang diagram sa internet


meron akong nakitang dalawang set-up


Set-up 1


Set-up 2


Sa set up 1 muna tayo ang ginawa ko ay nilagyan ko ng 12vdc supply ang volt-amp meter at nagtest ako ng maliit na load gamit ang cr2032 at 5mm led



at ang lumabas sa ating test ay d nya makita ang 20 milliamps na current



sa set-up 1 parin ay pwede na natin syang gawing volt meter lang kaya sinubukan ko ito ang kaya nyang i-test ay dapat 0-100 vdc


balik tayo sa pag testing sinubukan ko ang 12v na load ngunit d nya parin mabasa ang nasa 80milliamps halos kaya nagtest pa ako ng mas mataas na load ang 10w 12v na led na ayon kay ohms law nasa 830 milliamps dapat ang kanyang current drawn 



sa makatuwid ang lumabas sa aking testing ay nasa halos 1 amp na ang kanyang load bago nya ito mabasa ng tama sa voltage naman ay walang gaanong problema sa pagbabasa 


Tuloy na tayo sa set-up 2




Ganoon parin ang kinalabasan hindi nya parin kayang magbasa ng mababa na load

dapat nating tandaan na sa ganitong set-up d tayo lalagpas ng 30 vdc para maiwasan natin ang pagkasira ng ating volt-amp meter 


panoorin nyo ang buong video sa YouTube



bisitahin nyo rin ang aking page sa Facebook


kung may mga katanungan kayo ay magcomment lang po kayo 
maraming salamat sa pagbisita sa aking blog



note ang mga link na po yan ay affiliated link kung saan makakakuha ako ng commision kung kayo ay bibili ngunit ito ay hindi makakaapekto sa presyo ng produkto


No comments:

Post a Comment

Air Cooler Control Conversion from Mechanical Switch To Digital using Arduino

Air Cooler Control Conversion from Mechanical Switch To Digital using Arduino Arduino Digital Input Tutorial Original Wiring Diagram ...